Tham luận trường THCS thị trấn Mường Chà

Tham luận về Một số giải pháp cơ bản trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và nâng cao chất lượng GD.
        Kính thưa quý vị đại biểu!
        Kính thưa toàn thể hội nghị!

        Trước tiên, tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo Tổng kết năm học 2017-2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018-2019 của huyện vừa trình bày trước hội nghị. Để minh chứng cụ thể hơn nội dung trong báo cáo, trường THCS thị trấn xin Tham luận về Một số giải pháp cơ bản trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và nâng cao chất lượng GD.
           
        Kính thưa quý vị đại biểu!
       Năm học 2017-2018 nhà trường có tổng số 33 CBGV, NV trong đó CBQL, GV là 26 đạt chuẩn 100 %. Tổng số 364 HS và 12 lớp, HS dân tộc chiếm 75 %, HS trái tuyến chiếm 54 %. Trong năm học nhà trường luôn nhận được sự  lãnh đạo, chỉ đạo của của Phòng giáo dục và Đào tạo, sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cùng với sự quyết tâm, đoàn kết nhất trí của tập thể sư phạm nhà trường, các em HS và các bậc cha mẹ học sinh đã thực sự chú trọng đến chất lượng GD và đặc biệt quan tâm tới chất lượng BD HS giỏi. Công tác bồi dưỡng HSG và nâng cao chất lượng GD là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng của trường trên địa bàn Thị trấn, nơi mà lãnh đạo và cha mẹ HS luôn kỳ vọng về chất lượng trường chuẩn quốc gia và trường được công nhận đánh giá ngoài mức độ III. Hơn lúc nào hết, chúng tôi luôn xác định công tác BDHSG và nâng cao chất lượng, hay nói cách khác là công tác mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm học. Nhà trường đã chỉ đạo quyết liệt, nên chất lượng Dạy của thày và việc học của  trò được nâng lên rõ rệt, công tác BDHSG đã đạt được những kết quả nhất định góp phần vào thành tích chung của ngành.

        Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện chúng tôi còn gặp một số khó khăn như: Một số giáo viên có chuyên môn sâu nhưng kinh nghiệm BDHSG chưa nhiều. Một số em HS học khá giỏi nhưng chưa thực sự đam mê, chưa thực sự quyết tâm và cũng chưa xác định đúng thực lực của mình trong từng môn học, nên nhiều khi học theo ý thích. Nhận thức của  một số phụ huynh học sinh  về học tập còn hạn chế, học sinh trái tuyến và  HS là con em  dân tộc  nhiều cho nên cha mẹ cũng chưa thường xuyên quan tâm đến con em mình. Trước thực trạng  đó, vấn đề đặt ra Làm thế nào để nâng cao được chất lượng GD đặc biệt là chất lượng HSG. Đi tìm lời giải cho vấn đề trên, trường THCS thị trấn tổ chức thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

        Một là, Triển khai đầy đủ và kịp thời sự chỉ đạo của phòng GD, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, học hỏi kinh nghiệm trong công tác nâng cao chất lượng GD và BDHSG. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, để nâng cao nhận thức về công tác giáo dục. Tuyên truyền với cha mẹ HS để tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để chăm lo đến việc học tập của con em mình.

        Hai là, Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn, đặc biệt chú trọng tới công tác nâng cao chất lượng, tích cực phụ đạo HS yếu, nhiệt tình tâm huyết trong việc bồi dưỡng HSG. Đặt ra các chỉ tiêu HSG và nâng cao chất lượng cụ thể đối với từng GV bộ môn, đối với từng em HS, đối với từng khối lớp. Dựa trên khả năng của người dạy và người học. Bố trí sắp xếp  thời gian học tập hợp lý để các em đảm bảo thời gian học các môn văn hóa và thời gian để ôn thi HSG một cách hài hòa và hợp lý. Đồng thời cũng tạo điều kiện và ưu tiên cho GV BDHSG có nhiều thời gian đầu tư bài giảng phù hợp với đối tượng và năng lực của HS, không bố trí nhiều các công tác kiêm nhiệm và các hoạt động khác để thầy cô chuyên tâm vào công tác BD nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng của các cuộc thi.

        Ba là, Tích cực sinh hoạt CM của tổ, của nhà trường, chú trọng SH CM cụm để trao đổi kinh nghiệm  trong công tác GD học sinh. BGH Lựa chọn và phân công giáo viên giảng dạy đúng theo trình độ chuyên môn được đào tạo để giảng dạy phát huy năng lực và sở trường của từng giáo viên. Phân công GV có kinh nghiệm, có năng lực, tâm huyết nhiệt tình có trách nhiệm để ôn thi HSG. Giáo viên phải thực sự chuyên tâm, tích cực đặc biệt phải tự giác. Làm tốt công tác tuyển chọn HS. Tổ chức họp GVCN với giáo viên bộ môn và GV dạy từ những năm trước để cùng  lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê môn học. Để xem xét môn học nào là tốt nhất, mà các em phát huy được khả năng, sau đó GVCN và giáo viên bộ môn thuyết phục học sinh và phụ huynh để định hướng cho các em lựa chọn môn tham gia thi HSG sao cho phù hợp nhất. Từ đó các em có tâm lý thoải mái vì thầy cô đã phát huy được năng khiếu, khả năng, thế mạnh của HS.

        Bốn  là: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất của Ban giám hiệu và của tổ chuyên môn. Kiểm tra định kỳ 1 tháng/1 lần, nhằm đánh giá xem HS có khả năng tiếp thu kiến thức mới hay không ? Cần phải bồi dưỡng, trang bị thêm những gì? Từ đó GV có thể điều chỉnh Phương pháp sao cho phù hợp với khả năng tiếp cận của HS. Trong công tác kiểm tra chúng tôi Tối kỵ  việc kiểm tra qua loa, hình thức. Nhhà trường dựa trên bảng điểm, kết quả các cuộc thi của từng học sinh để đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác ôn thi học sinh giỏi đối với từng GV, từng HS và xác định đây cũng chính là khâu kiểm tra. Qua đó lấy kết quả động viên kịp thời GV và HS trong giờ Chào cờ đầu tuần và các cuộc họp hội đồng nhà trường, qua  lễ sơ kết, tổng kết năm học theo phương pháp nêu gương, nhằm khích lệ những HS khác noi theo.

        Năm là: Chú trọng công tác thi đua khen thưởng, vừa là một giải pháp hữu hiệu, vừa là động lực thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng mọi mạt hoạt động nhà trường. Tham mưu tốt cho Hộị khuyến học Thị trấn, hội khuyến học huyện và các cấp để  khen thưởng cho những học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học, nhất là HS đạt giải các cấp. Đồng thời kết quả này còn là tiêu chí xếp loại thi đua, xếp loại viên chức cuối năm và xét nâng lương  trước thời hạn. Từ đó tạo thêm động lực cho GV chuyên tâm hơn với nghề. Đồng thời nhà trường kịp thời phát triển nhân tố, nhân rộng điển hình, làm cho công tác thi đua khen thưởng thực sự vừa là một phong trào cũng vừa là động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nhà trường. Giải pháp thi đua nhằm đem lại thành công cho cá nhân và tập thể.

        Kính thưa quý vị đại biểu!
        Với  việc thực hiện đồng bộ một số giải pháp cơ bản trên cùng với sự quyết tâm của BGH nhà trường, tinh thần đoàn kết thống nhất cao của các thầy cô giáo và toàn thể các em HS. Năm học 2017-2018 chất lượng nhà trường đã luôn đứng ở tốp đầu bậc THCS trong huyện.  Đặc biệt là kết quả HSG  của các cấp nhà trường luôn có số lượng HS tham gia thi đông nhất và đạt giải nhiều nhất. Đây là niềm tự hào của thày và trò nhà trường. Chất lượng 2 mặt giáo dục vượt so với các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Học lực giỏi:  vượt 5,5 %, Học Lực khá: vượt  9 %. Chất lượng HS khá giỏi so với năm học trước tăng 4,6 %. Chất lượng các cuộc thi: KHKT : 5 giải; 27 giải máy tính cầm tay; 179 các môn văn hóa; 9 giải STTTNVNĐ.  Cuộc thi cấp tỉnh có HS đạt giải nhì môn Toán và 02 giải ba môn Vật lí cấp tỉnh). Tiêu biểu trong phong trào này là các em HS: Vũ Anh Thơ, Đặng Hương Thảo, Đào Ngọc Nam; Nguyễn Thị Vân Anh... các cô giáo: Nguyễn Thị Phượng, Phạm Việt Anh, Trương Thị Thúy Quyên,  Trần Thị Minh, Nguyễn Thanh Ngọc, Phùng Thị Lan Anh... Qua bảng phân tích đánh giá các cuộc thi của Sở giáo dục, nhà trường đứng ở vị trí 13/61 trường  trong tỉnh có HS đạt giải các môn thi lớp 9  cao nhất.

        Kính thưa quý vị đại biểu!
        Kính thưa Hội nghị!

        Bước vào năm học 2018-2019 trường THCS Thị trấn sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng GD và chất lượng HSG các cấp. Nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Phòng giáo dục và Đào tạo,  cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đơn vị  trường bạn để chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, luôn giữ vững ngôi vị là trường đứng đầu về chất lượng GD bậc THCS, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

        Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội nghị  thành công tốt đẹp.
        Xin trân trọng cảm ơn

Nguồn tin: Thị trấn Mường Chà

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

Văn bản mới

707/QĐ-UBND

Quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030

Thời gian đăng: 01/04/2018

lượt xem: 103 | lượt tải:41
Tìm kiếm tài liệu

Đăng nhập thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay4,629
  • Tháng hiện tại95,013
  • Tổng lượt truy cập3,459,753
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG CHÀ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Địa chỉ: Thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên
Điện thoại liên hệ: 02153 842248             Fax: 02153 842078

Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Chrome, Microsoft Edge
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây