Friday, 15/11/2019 - 15:34|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG CHÀ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị chuyên môn cấp THCS năm học 2019 – 2020

       Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019-2020; văn bản số 581/PGDĐT-THCS, ngày 10/10/2019 của Phòng GD&ĐT về việc triệu tập cán bộ giáo viên tham dự hội nghị chuyên môn cấp THCS năm học 2019-2020.

        Ngày 12/10/2019 tổ chuyên môn THCS đã tổ chức Hội nghị chuyên môn bậc học với mục đích nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh bậc học THCS đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 

          Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Cao Thị Kim Thu – Phó trưởng phòng GD&ĐT; các đồng chí là chuyên viên cấp THCS; các đồng chí là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn; tổ trưởng các tổ chuyên môn và các giáo viên giảng dạy các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng anh lớp 9 của 13 đơn vị trường THCS trong toàn huyện.

          Tại Hội nghị đồng chí Cao Thị Kim Thu – Phó trưởng phòng GD&ĐT đã đánh giá khái quát việc thực hiện nhiệm vụ bậc THCS nói chung trong năm học 2018-2019 và đưa ra một số mục tiêu của năm học 2019-2020; đồng chí đặc biệt nhấn mạnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và kết quả thi chất lượng đầu ra lớp 9 của các đơn vị trường học; trong đó công tác chỉ đạo chuyên môn của các nhà trường đã làm khá tốt, trách nhiệm nhất là công tác tham mưu, đề xuất để nâng cao chất lượng dạy học; Tuy nhiên trong năm học vừa quá, chất lượng bậc học nói chung và chất lượng của các đơn vị trường nhất là chất lượng các cuộc thi còn thấp, chưa đồng đều ở các môn học trong huyện và trong tỉnh. Vậy nguyên nhân do đâu? Mặt bằng nhận thức của học sinh? Chất lượng đầu cấp? hay do phương pháp dạy học? chất lượng đào tạo của giáo viên? Cơ sở vật chất, tài liệu? BGH đã quan tâm chưa? Giáo viên đã tâm huyết chưa?...

       Đứng trước những câu hỏi đó đồng chí Phó trưởng phòng đề nghị các đồng chí tham dự Hội nghị hãy thẳng thắn, mạnh dạn trao đổi ý kiến, đưa ra những khó khăn, vướng mắc, những điều chưa làm được để Hội nghị bàn bạc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tìm biện pháp để giải quyết

       Các đồng chí là chuyên viên Phòng GD&ĐT đã tham gia các ý kiến cụ thể, chi tiết hơn về các mảng nội dung như các cuộc thi, công tác sinh hoạt chuyên môn, các hoạt động phong trào, công tác thi đua khen thưởng, công tác phổ cập…Phần ý kiến trao đổi của các đơn vị trường diễn ra khá sôi nổi và hiệu quả.

       Trường THCS Thị Trấn là đơn vị có nhiều thành tích cao trong năm học vừa qua đã đưa ra một số giải pháp đó là: các tổ chuyên môn tích cực trau dồi về chuyên môn, tham khảo các đề thi hàng năm, quan tâm đến nguyện vọng học tập của học sinh để có những định hướng nghề nghiệp hay học tập tiếp theo cho các em.

       Trường PTDTBT THCS Mường Mươn với đặc thù là một trường biên giới, khó khăn, học sinh 100% là người dân tộc thiểu số vì vậy nhà trường sẽ có kế hoạch quan tâm nhiều hơn đến công tác tư vấn tâm lí học đường; thường xuyên trao đổi liên lạc với phụ huynh học sinh nhằm tìm ra các biện pháp giáo dục, hỗ trợ học sinh tốt nhất.

          Một số đơn vị trường khó khăn đưa ra các kinh nghiệm trong việc phụ đạo học sinh như: phân loại học sinh theo học lực ngay trong một lớp, chia nhóm học sinh cho giáo viên phụ trách (kể cả các giáo viên giảng dạy các môn như Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục…); trong các tiết học giáo viên cần có sự định hướng học tập, vừa dạy kiến thức mới vừa ôn kiến thức cũ ngay trên lớp và giao về nhà. Một số đơn vị đưa ra ý kiến về công tác sinh hoạt chuyên đề nâng cao chất lượng giáo viên. Tất cả các ý kiến đó đều rất sát hợp với thực tế và đã ít nhiều đem lại hiệu quả giáo dục trong năm học qua của các đơn vị nhà trường.

       Với tinh thần dân chủ, khách quan, đối thoại trực tiếp. Hội nghị đã thống nhất một số nội dung chuyên môn cần phải thực hiện trong năm học như sau:

       Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học trong chương trình, thực hiện giảm tải giãn tải theo quy định; đảm bảo mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài tập trong sách giáo khoa hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn; từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù họp với điều kiện thực tế của nhà trường.

       Các trường tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

       Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Thông tư, hướng dẫn, quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở; Nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù họp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Tuyệt đối không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra thực hành.

       Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thông qua Hội nghị, Hội thảo, học tập, giao lưu giữa các trường. Tăng cường tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn trên trang mạng “trường học kết nối”.

          Quan tâm chế độ giáo viên và học sinh nhất là trong công tác ôn, bồi dưỡng và các cuộc thi chuyên môn. Đảm bảo công bằng trong thực hiện đánh giá xếp loại, căn cứ vào các chỉ tiêu đăng kí thi đua đầu năm và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Hội nghị kết thúc tốt đẹp. Các ý kiến trao đổi tại Hội nghị cùng với quyết tâm cao của các đồng chí là cán bộ quản lý, Tổ trưởng chuyên môn hi vọng trong năm học 2019 – 2020 bậc THCS sẽ đạt thêm nhiều thành tích trong công tác chuyên môn nói chung nhất là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.


Tác giả: Nguyễn Thúy Quyên
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết