• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG CHÀ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng dạy và học lớp ghép tại trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí

Huổi Mí là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Chà, dân cư sống rải rác ở các điểm bản khoảng cách từ nhà đến điểm trường trung tâm còn xa, các em học sinh lớp 1 và lớp 2 lại còn nhỏ, bên cạnh đó số lượng học sinh cũng ít nên việc mở lớp ghép 1+2 ở các điểm bản là hợp lý và rất cần thiết.

Năm học 2022-2023 trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí có 7 lớp ghép được mở ở các bản Huổi Xuân, Pa Xoan 2, Huổi Ít A, Huổi Ít B, Pa Ít, Tề Dế và  Lùng Thàng 2.

Hiện tại 7 lớp ghép của nhà trường đều có hai trình độ là 1+2 với tổng số học sinh không quá 20 em nên việc nâng cao chất lượng dạy và học ở lớp ghép đang được nhà trường quan tâm đặc biệt. Để đảm bảo các điều kiện đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 các thầy cô giáo vừa giảng dạy vừa đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau để tổ chức tốt các hoạt động dạy học đảm bảo thực hiện đầy đủ mục tiêu và nội dung chương trình.

Nhà trường đã nghiên cứu và Xây dựng kế hoạch dạy học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh và đảm bảo sự linh hoạt, trong đó chú trọng thực hiện đầy đủ nội dung chương trình hai môn Toán và Tiếng Việt còn các môn học và hoạt động giáo dục khác được xác định các nội dung trọng tâm và thiết kế theo các chủ đề và dạy học theo hướng tích hợp liên môn đảm bảo yêu cầu cần đạt của môn học và hoạt động giáo dục. Cùng với việc xây dựng kế hoạch dạy học thì việc Xây dựng kế họach bài dạy cũng được thiết kế đa dạng, linh hoạt phù hợp với điều kiện của nhà trường và của đối tượng học sinh đảm bảo đạt mục tiêu, chất lượng dạy học theo quy định của chương trình.

Việc tổ chức các hoạt động dạy học được giáo viên tích cực đổi mới, vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, thực hiện dạy phân hóa đối tượng học sinh, tổ chức các chủ đề học tập trong cùng nhóm trình độ học sinh, dạy học kết hợp phương pháp truyền thống với các phương pháp mới.

Với những cách thức trên đã giúp học sinh hình thành thói quen, khả năng tự học và làm việc độc lập, các em được làm việc nhóm, được tương tác và chia sẻ, được hỗ trợ nhau trong quá trình học tập giúp các em hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất cần thiết.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự cố gắng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo không rập khuôn máy móc các thầy cô nhà trường đã góp phần nâng cao chất lượng lớp ghép ở các điểm trường của trường PTDTBT tiểu học Huổi Mí. Đây là cơ sở để các em tự tin sẵn sàng cho việc học tập ở các lớp cao hơn, đặc biệt là các em học sinh lớp hai sang năm học tiếp theo các em sẽ về học tập tại trung tâm.

 

Dưới đây là một số hình ảnh dạy và học lớp ghép của nhà trường.

Học sinh tự nghiên cứu bài học

Giáo viên sử dụng phương pháp truyền thống hướng dẫn viết mẫu trình độ 1

Học sinh làm việc theo cặp đôi

Học sinh làm việc theo nhóm

Học sinh hai nhóm trình độ tham gia chơi trò chơi theo chủ đề

 

 

 


Tác giả: Hà Văn Ngoan
Nguồn:Trường PTDTBT TH Huổi Mí Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết