Saturday, 28/11/2020 - 12:45|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG CHÀ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả "Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học" tại Trường tiểu học số 1 Na Sang

                 Thực hiện Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH  ngày 16/4/2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn sinh hoạt Chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; công văn số 739/SGDĐT-GDTH ngày 29/4/2020 của Sở giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn sinh hoạt Chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; văn bản số 229/PGDĐT-CMTH ngày 4/5/2020 của Phòng GD&ĐT huyện Mường Chà về việc về việc hướng dẫn sinh hoạt Chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.

          Những năm học qua công tác "Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học" (NCBH) luôn được nhà trường quan tâm. Năm học 2020-2021, Trường tiểu học số 1 Na Sang xác định cần phải thực hiện tốt hơn nữa SHCM theo NCBH. Trước tiên là phải tiếp tục tập huấn cho giáo viên hiểu rõ về cách thức SHCM theo NCBH.

Cô Giáo Phạm thị Thu Hằng- Hiệu trưởng chỉ đạo nội dung "Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học" ( NCBH) trong năm học 2020-2021.

Cô Giáo Ngô Thanh Hằng- P.Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trao đổi với giáo viên  các tổ khối về  "Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học"

Đây là hướng hướng đi đúng đắn nhằm thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục tại trường giúp nhà trường thống nhất nội dung chỉ đạo về SHCM; xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn về các nội dung tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, NCBH, xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên của Trường tiểu học số 1 Na Sang để thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở Tiểu học số 1 Na Sang. Qua đó, mỗi giáo viên có cơ hội được học tập lẫn nhau, phát triển chuyên môn để đổi mới bài học, đồng thời giúp học sinh được học tập thực sự.

Với phương châm chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh SHCM chất lượng và hiệu quả, đảm bảo mục tiêu giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, phù hợp với địa phương, điều kiện thực tế nhà trường với từng khối chuyên môn. Cán bộ quản lý, giáo viên Trường tiểu học số 1 Na Sang tích cực, trách nhiệm, tự giác thực hiện các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo quy định, chủ động đề xuất các nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học đảm bảo đủ 4 bước theo quy định:

Bước 1. Xây dựng bài học minh họa; 

Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ; 

Bước 3. Phân tích bài học; 

Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày.

Tại buổi SHCM theo NCBH, Trường tiểu học số 1 Na Sang bố trí các tiết dạy phong phú linh hoạt và sáng tạo theo từng khối theo các môn học, giáo viên đã tổ chức các hoạt động học tập thực sự sáng tạo, linh hoạt và cuốn hút được mọi học sinh tham gia tích cực, tự tin và phát huy được năng lực sở trường của từng em.

Cô Giáo Phạm Thị Ngân-Phó Hiệu trưởng cùng GV khối 1 thực hiện bước 1 xây dựng bài học minh họa tại tổ với môn Tiếng Việt

Cô Giáo Dương Thị Hằng -Phó Hiệu trưởng cùng GV khối 2-3 xây dựng bài học minh họa tại tổ với môn Toán

Hoạt động tìm từ mới trong tiết tiếng Việt – Phần âm khối 1 cô giáo Nguyễn Thị Mận thực hiện

Học sinh lớp 1A viết luyện trên bảng con trong tiết tiếng Việt – Phần vần thầy giáo Lò Văn Công thực hiện

Phần Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ giờ tiết tiếng Việt – Phần vần  tại khối 1 thầy giáo Lò Văn Công thực hiện

Dạy ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết tiếng Việt bài Hòa bình cho thế giới- Cô  giáo Phạm Thị Bình  thực hiện

Học sinh chia sẻ trước lớp sau thảo luận của tiết tiếng Việt bài Hòa bình cho thế giới( Tiết 1 cô  giáo Phạm Thị Bình  thực hiện

Các thầy cô dự giờ quan sát học sinh thảo luận trong nhóm cô  giáo Vũ Thị Nhung Môn Tiếng Anh

HS báo cáo kết quả thảo luận trên sản phẩm trong tiết Toán tại khối  2 cô giáo lê Thị Mai  thực hiện

GV dự giờ qua sát việc hỗ trợ chia xẻ của cô giáo với HS từng nhóm trong tiết Toán lớp 2A

Thầy giáo Hoàng Trung Hiếu nhấn mạnh thêm cho HS kiến thức cần khắc sâu mở rộng trong tiết toán  lớp 4A

Thầy giáo Hoàng Trung Hiếu hỗ trợ học sinh trong phần HS thảo luận tìm hiểu kiến thức trong tiết toán  lớp 4A

Học sinh chia sẻ trước lớp sản phảm trưng bày của nhóm trong tiết toánlớp 4A

HS lớp 4A nhận phần thưởng của GV trao cho khi thực hiện xuất sắc phần trò chơi nối tiếp củng cố kiến thức trong giờ toán

           Sau khi dự giờ các thầy cô tham gia phân tích bài học tại các khối chuyên môn. Trên cơ sở các hình ảnh, video minh chứng về việc học của học sinh, việc dạy của giáo viên đã thu thập trong dự giờ, người dự giờ hợp tác thảo luận, phân tích một cách cụ thể, chi tiết việc học của học sinh và cùng nhau nghiên cứu đưa ra những đề xuất hợp lý nhằm nâng cao chất lượng bài học. Ở hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của cán bộ quản lý và giáo viên, tạo nên không gian trao đổi, học tập rất thân thiện và hiệu quả cao.

Cô Giáo Dương Thị Hằng -Phó Hiệu trưởng cùng GV khối 2-3 chia sẻ sau tiết dạy

Cô giáo nguyễn Thị Mận chia sẻ phân tích sau tiết dạy Tiếng Việt phần vần lớp 1

Cô giáo Phạm Thị Bính phát  biểu chia sẻ phân tích sau tiết dạy Toán công số tự nhiên của thầy giáo Hoàng Trung Hiếu

Thầy giáo Nguyễn Văn Toản phát  biểu chia sẻ phân tích sau tiết dạy Toán cộng số tự nhiên của thầy giáo Hoàng Trung Hiếu

Cô  giáo Nguyễn Thanh Bình phát  biểu chia sẻ phân tích sau tiết dạy về vị trí đứng quan sát 

của GV khi tham gia dự giờ

Cô giáo Ngô Thanh Hằng- Phó Hiệu trưởng- phân tích thảo luận khi tham gia dự giờ các tiết

Ở phần này, mỗi người khi phát biểu bằng lời đều trình chiếu những hình ảnh về học sinh học, giáo viên dạy đi kèm một cách tường minh, chi tiết. Với cách phân tích, chia sẻ như vậy đã giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên tham dự có thể hiểu rõ ràng và xây dựng được một không khí học tập nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao.

Sau buổi SHCM theo NCBH Thông qua dự giờ, chia sẻ những suy ngẫm về bài học của đồng nghiệp, thấy được “Đó là sự tự tin, gần gũi, lắng nghe và làm chủ trong mọi tình huống của giáo viên trong giờ dạy; sự lắng nghe tốt, kỹ năng chia sẻ, nhận xét kết quả học tập của học sinh với nhau.

Có đối thoại để làm rõ những vấn đề cần biết rõ hơn trong bài học; sự điều hành khéo léo của người chủ trì buổi sinh hoạt chuyên môn đã tạo cơ hội cho mọi người cùng được bày tỏ ý kiến, quan điểm, góc nhìn riêng, làm rõ từng nội dung để mọi người có thể cảm nhận được mình sẽ học tập được nội dung gì, sẽ vận dụng như thế nào trong các bài học khác;

Kỹ năng, kỹ thuật quan sát rất tỉ mỉ, tinh tế của giáo viên khi dự giờ được ghi lại bằng hình ảnh rất rõ, có biểu cảm vào các thời điểm khác nhau trong tiết học; kỹ năng chia sẻ phân tích các tình huống học tập và đưa ra các khuyến nghị mà không tạo áp lực cho giáo viên dạy minh họa; sự chuẩn bị chu đáo các phương tiện, thiết bị để bài học được phân tích bằng hình ảnh cụ thể, có tính thuyết phục cao,...

Ngoài ra, phương pháp dạy học theo hướng đối thoại cũng là một phương pháp mới làm thay đổi khuôn mẫu cũ; giúp cho tiết học có hứng thú, sôi nổi; bộc lộ được các phẩm chất và năng lực của học sinh trong quá trình học tập, suy nghĩ thực sự thông qua việc trả lời các câu hỏi “Vì sao?”, “Tại sao?”...

Chắc chắn rằng SHCM theo NCBH thực sự là hướng hướng đi đúng đắn để đổi mới giáo dục”. Các  tiết học đã vận dụng phương pháp mới đã thực sự đem lại sự hứng khởi, niềm say mê tìm học tập của các em. Các em không chỉ được chủ động tìm tòi, tiếp thu kiến thức môn học mà còn được kiểm chứng nội dung đã học qua thực hành giao tiếp các tình huống gắn liền với thực tế. Chuyên đề thực sự đã tạo cơ hội cho các giáo viên dạy được thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ để cùng nhau hoàn thiện giáo án có chất lượng cao nhất.

Sau khi được mọi người chia sẻ hầu  như giáo viên dạy đều cảm thấy rất thoải mái qua những lời chia sẻ chân thành của các đồng nghiệp. Qua đó rút ra được nhiều bài học bổ ích cho bản thân.

Với một người giáo viên đứng lớp, cần quan tâm tới tất cả học sinh trong lớp đặc biệt là những học sinh có cá tính riêng. Thường xuyên khen ngợi khuyến khích học sinh kịp thời qua lời nói, cử chỉ thân thiện của giáo viên,....

Tin rằng khi chúng ta làm tốt những điều đó thì chúng ta sẽ tạo cho các em niềm đam mê học tập, có thói quen học tập nghiên cứu trao đổi chia xẻ để phát triển tốt năng lực trở thành những con người phát triển toàn diện.

SHCM theo NCBH sẽ tiếp tục được nhà trường thực hiện triển khai tích cực, hơn nữa với mong muốn thông qua các buổi SHCM các thầy cô các tổ chuyên môn của nhà trường có môi trường tích cực cho việc học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm để việc tổ chức các buổi SHCM theo NCBH ngày một thiết thực hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại Trường tiểu học số 1 Na Sang.

         Dưới đây là một số hình ảnh khác của các nội dung "Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học"  tại Trường tiểu học số 1 Na Sang:

 


Tác giả: Ngô Thanh Hằng
Nguồn:Trường tiểu học số 1 Na Sang Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết