Wednesday, 21/10/2020 - 22:24|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG CHÀ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường PTDTBT tiểu học số 2 Na Sang thực hiện công tác tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

       Tiếng Việt có vị trí vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất, quá trình học tập và nhân cách cho học sinh Tiểu học.

       Tiếng Việt có vị trí vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất, quá trình học tập và nhân cách cho học sinh Tiểu học. Đặc biệt là đối với học sinh dân tộc thiểu số, việc dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh giúp các em hoàn thiện và bổ sung được rất nhiều kiến thức. Mục đích của tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt, bảo đảm cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, tạo tiền đề để học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

       Để đạt được mục tiêu đó nhà trường đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Ban giám hiệu, giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Huy động sự vào cuộc của cấp ủy,chính quyền, các ban ngành và các tổ chức xã hội địa phương cùng các gia đình người dân tộc thiểu số cho con em trong độ tuổi đến trường  để trẻ có thời gian, cơ hội được tăng cường tiếng Việt.

       Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, nhà trường còn tập trung vào công tác tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lý và giáo viên của trường, tại lớp tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên được tiếp cận các phương pháp tăng cường kĩ năng nghe - nói cho học sinh dân tộc thiểu số qua các tiết học... cách khai thác sử dụng tài liệu, học liệu, tranh ảnh, băng đĩa về tăng cường tiếng Việt, phương pháp sử dụng tiếng dân tộc trong dạy tăng cường tiếng Việt.

       Để giúp các em học sinh dân tộc thiểu số hiểu và vận dụng tốt hơn nữa tiếng Việt trong quá trình học tập, lao động, vui chơi, giải trí,…Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên:Thực hiện nghiêm túc dạy học tăng thời lượng Tiếng Việt đối với học sinh lớp 1; Dạy học tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai trong tất cả các môn học, hoạt động giáo dục. Kết hợp dạy tiếng DT để dạy tăng cường tiếng Việt trong tất cả các tiết học; Tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt cho các em.........

    Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian,.. chào mừng các ngày lễ lớn trong năm học.

 

 

 

    Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

 

 

 

 

       Hằng năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giao lưu Tiếng Việt giữa các khối lớp với chủ đề “Tiếng Việt của chúng em”1 lần/tháng  để học sinh có cơ hội tham gia hoạt động tập thể, giúp các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp, các em được tham gia vào các hoạt động như hát, múa, kể chuyện, tự giới thiệu về bản thân, về lớp, về trường của mình, tìm hiểu Tiếng Việt qua các hoạt động trải nghiệm … và cùng nhau thảo luận để trả lời các câu hỏi liên quan đến môn Tiếng Việt phù hợp. Các hoạt động này được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú và hấp dẫn nhằm phát triến các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt, bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt cho học sinh. Động viên khích lệ phong trào thi đua học tốt môn Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiếu số, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt nói riêng và các môn học khác nói chung. Giúp học sinh dân tộc thiểu số có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm học tập tôt môn tiêng Việt ở cấp tiểu học. Học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, ứng xử bằng tiếng Việt được thông thạo.

 

 

  Giao lưu Tiếng Việt của chúng em

 

       Để nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt, nhà trường đã mua sắm trang thiết bị thư viện, đa dạng hóa các thể loại sách, báo, truyện,...; xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp để thu hút học sinh đến với thư viện đọc sách và tài liệu tham khảo. Đến với thư viên xanh, các em các em không những được tự lựa chọn sách, truyện, tài liệu tham khảo để đọc mà học sinh còn được tham gia các hoạt động như chơi cờ, xếp hình, vẽ,... đồng thời các em được rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đặc biệt là đối với học sinh dân tộc thiểu số. Kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế, xây dựng văn hóa đọc sách cho học sinh là một trong những biện pháp để tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Để tạo ra một môi trường thân thiện, thoải mái, hấp dẫn thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động của thư viện, nhà trường xây dựng “Thư viện xanh”, góc thư viện trong mỗi lớp học nhằm xây dựng thói quen đọc sách, tăng cơ hội tiếp cận sách, tiếp cận thông tin, phát triển khả năng tìm kiếm thông tin, rèn kỹ năng đọc hiểu tiếng Việt, góp phần hỗ trợ học tốt môn Tiếng Việt.

 

 

    

       Với sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu, sự tận tâm của giáo viên. Trường PTDTBT tiểu học số 2 Na Sang đã đạt được những thành tích đáng kể trong việc thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao, học sinh mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp. Góp phần thực hiên thành công mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I trong năm học 2019-2020.

                                                                                               


Tác giả: Ban CNTT Trường PTDTBT TH Số 2 Na Sang
Nguồn:Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Na Sang Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết