Saturday, 28/11/2020 - 12:13|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN MƯỜNG CHÀ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học số 1 Na Sang thực hiện Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020

       Thực hiện Quyết định số 1454/QĐ-UBND Ngày 17/11/2016 của UBND tỉnh Điện Biên về việc Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; văn bản hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà. Trường TH Số 1 Na Sang đã xây dựng kế hoạch Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số của trường. 

                

       Thực hiện Quyết định số 1454/QĐ-UBND Ngày 17/11/2016 của UBND tỉnh Điện Biên về việc Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; văn bản hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà. Trường TH Số 1 Na Sang đã xây dựng kế hoạch Tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số của trường. Nhà trường đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của  cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Ban giám hiệu, giáo viên, các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Huy động sự vào cuộc của cấp ủy,chính quyền, các ban ngành và các tổ chức xã hội địa phương cùng các gia đình các em để cho con em trong độ tuổi được đến trường và học 2 buổi/ngày từ đó các em có thời gian, cơ hội được tăng cường tiếng Việt.

Ảnh các đồ dùng học tập, đồ chơi Phụ huynh tham gia làm cho HS

       Cùng với công tác tuyên truyền, nhà trường tập trung vào công tác tập huấn cho toàn bộ cán bộ quản lý và giáo viên của trường, tại lớp tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên được tiếp cận các phương pháp tăng cường kĩ năng nghe - nói cho học sinh dân tộc thiểu số  qua các dạng bài Nói từ và mẫu câu; Đọc thơ; Kế chuyện... cách khai thác sử dụng tài liệu, học liệu, tranh ảnh, băng đĩa về tăng cường tiếng Việt, phương pháp sử dụng tiếng dân tộc trong dạy tăng cường tiếng Việt, hướng dẫn xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt trong trường, lớp học....

                   Các thầy cô giáo tham gia tập huấn tăng cường tiếng Việt

Hình ảnh lớp 4B thầy Nguyễn Văn Kha hoàn thành cây từ vựng trong tuần học

       Ngay sau khi Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số được UBND tỉnh phê duyệt, nhà trường căn cứ vào Công văn hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện  về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch dạy học, điều chỉnh nội dung chương trình, soạn giảng tăng cường tiếng Việt cho HS DTTS để xây dựng kế hoạch, triển khai và tổ chức cho các khối lớp xây dựng phương án điều chỉnh nội dung chương trình và soạn giảng tăng cường tiếng Việt cho HS DTTS phù hợp với đối tượng HS của mỗi lớp.

       Theo đó, nhà trường đã điều chỉnh nội dung, chương trình và thời lượng theo tình hình HS của các lớp như: Dạy học tăng thời lượng đối với lớp 1 (350 tiết thành 504 tiết). Nội dung dạy học tăng thời lượng chủ yếu là để củng cố kiến thức kỹ năng theo phương châm “Học đến đâu chắc đến đấy”, làm thế nào để mọi học sinh phải đạt chuẩn vào cuối năm học, không đưa thêm kiến thức mới, không phù hợp.

Giờ học Tiếng Việt tăng thời lượng  lớp 1 Huổi Lóng của cô Giáo Lường Thị Thanh

       Đối với các lớp 2, 3, 4, 5: Chú ý dạy học tích hợp môn Tiếng Việt vào các môn học khác và tất cả các hoạt động giáo dục; tổ chức dạy các môn học khác như dạy môn Tiếng Việt, chú trọng việc rèn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh là chủ yếu còn nội dung khai thác thì giáo viên tuỳ theo mức độ nhận thức của học sinh để cung cấp kiến thức. Chỉ đạo giáo viên căn cứ theo hướng điều chỉnh thời lượng dạy học các môn học, dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng môn Tiếng Việt, tổ chức soạn giảng, dạy mẫu, đánh giá rút kinh nghiệm trong tổ sao cho giờ dạy có hiệu quả vừa sức tiếp thu của học sinh, chú trọng các kỹ năng nghe, nói, đọc viết cho học sinh.

Sinh hoạt chuyên môn: Xây dựng phương án điều chỉnh nội dung chương trình và soạn giảng tăng cường tiếng Việt cho HS DTTS

       Khi phương án điều chỉnh nội dung chương trình và soạn giảng tăng cường tiếng Việt cho HS DTTS đã được xây dựng, nhà trường tổ chức các tiết dạy chuyên đề. Thông qua tiết dạy chuyên đề của cô Nguyễn Thanh Bình, các giáo viên của nhà trường đã trao đổi thảo luận, chia sẻ những khó khăn vướng mắc khi thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, của địa phương và khả năng của trẻ; lồng ghép tích hợp các nội dung tăng cường tiếng việt cho trẻ trong các hoạt động trong ngày nhằm hình thành và phát triển ngôn ngữ, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Qua việc rút kinh nghiệm các giờ dạy thực hành, chuyên môn nhà trường đã thống nhất một số nội dung trong tổ chức thực hiện các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt, qua chuyên đề đã tháo gỡ được các vấn đề đang vướng mắc ở cơ sở, từ đó nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên trong nhà trường. Có thể thấy, những tiết học chuyên đề không nặng về kiến thức, mà phát huy mọi điều kiện để học sinh DTTS luyện nói, luyện nghe đã từng bước khẳng định hiệu quả trong việc giúp học sinh tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt, gỡ bỏ rào cản ngôn ngữ, thuận lợi trong việc sử dụng song song tiếng dân tộc và tiếng Việt, Giải nghĩa từ qua trực quan hình ảnh , vật thật , trực quan hành động…. tạo tiền đề để các em tiếp thu tốt hơn các môn chính khóa trong chương trình giáo dục, sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường khi có 98% là học sinh DTTS.

   Tiết dạy chuyên đề của cô giáo: Nguyễn Thanh Bình

          Tiết dạy của cô giáo : Nguyễn Thị Nguyện có ứng dụng CNTT để giải nghĩa từ

Tiết dạy của Thầy giáo : Đinh Quang Duy sử dụng trực quan để  thực hiện bài giảng

       Do học sinh DTTS chưa mạnh dạn và tự tin tham gia vào các hoạt động tập thể, các em còn ngại giao tiếp trước đám đông. Hằng năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giao lưu Tiếng Việt giữa các khối lớp với chủ đề “Tiếng Việt của chúng em”1 lần/tháng nhằm khơi dậy ở HS DTTS yêu thích môn Tiếng Việt để học sinh có cơ hội tham gia hoạt động tập thể, giúp các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Tại sân chơi này các em được tham gia vào các hoạt động như hát, múa, kể chuyện, tự giới thiệu về bản thân, về lớp, về trường của mình, tìm hiểu Tiếng Việt qua các hoạt động trải nghiệm … và cùng nhau thảo luận để trả lời các câu hỏi liên quan đến môn Tiếng Việt phù hợp với kiến thức mà các em đang học. Các hoạt động này được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú và hấp dẫn nhằm phát triến các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt, bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt cho học sinh. Động viên khích lệ phong trào thi đua học tốt môn Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiếu số, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt nói riêng và các môn học khác nói chung. Giúp học sinh DTTS có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm học tập tôt môn tiêng Việt ở cấp tiểu học. Học sinh mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, ứng xử bằng tiếng Việt được thông thạo.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường lên trao khăn quàng danh dự cho các em Đội viên mới

Một góc học sinh của nhà trường tìm hiểu tiếng Việt qua môi trường ngoài lớp học

Một hoạt động giao lưu Tiếng Việt qua trò chơi “Tung bóng nói theo chủ đề”

Hoạt cảnh “bảo vệ môi trường” được các em lớp 5A thể hiện

Thầy và trò tham gia hoạt động ngày chạy Olympic

       Một hoạt động thiết thực, sáng tạo trong việc tăng cường Tiếng Việt cho học sinh DTTS  mà nhà trường  tổ chức định kỳ hàng năm vào dịp sinh nhật bác 19/5 là Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ". Hội thi  thực sự trở thành một sân chơi đầy ý nghĩa, qua những câu chuyện về đạo đức và lối sống giản dị của Bác đã củng cố thêm kiến thức mà các em đã học trong giờ học chính khóa, đồng thời giúp các em hiểu biết thêm về giá trị cuộc sống, tình yêu quê hương đất nước đặc biệt là tấm gương tư tưởng đạo đức, phong cách sống của Hồ Chủ tịch! Từ đó các em sẽ cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, có tình cảm đẹp và hành động đúng, phấn đấu xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ; các hoạt động hè – hoạt động giao lưu cũng là những hoạt động thiết thực để tăng cường Tiếng Việt cho học sinh DTTS.

Khai mạc Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Các em học sinh đạt giải trong Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Một hình ảnh trong buổi giao lưu văn nghệ với trẻ Khuyết tật

       Để nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt, nhà trường đã mua sắm trang thiết bị thư viện, đa dạng hóa các thể loại sách, báo, truyện,...; xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp để thu hút HS đến với thư viện đọc sách và tài liệu tham khảo. Đến với thư viên xanh, các em các em không những được tự lựa chọn sách, truyện, tài liệu tham khảo để đọc mà HS còn được tham gia các hoạt động như chơi cờ, xếp hình, vẽ,... đồng thời các em được rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đặc biệt là đối với học sinh DTTS. Kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của học sinh DTTS còn nhiều hạn chế, xây dựng văn hóa đọc sách cho HS là một trong những biện pháp để tăng cường tiếng Việt cho HS DTTS. Để tạo ra một môi trường thân thiện, thoải mái, hấp dẫn thu hút HS tham gia vào các hoạt động của thư viện, nhà trường xây dựng “Thư viện xanh”, góc thư viện trong mỗi lớp học nhằm xây dựng thói quen đọc sách, tăng cơ hội tiếp cận sách, tiếp cận thông tin, phát triển khả năng tìm kiếm thông tin, rèn kỹ năng đọc hiểu tiếng Việt, góp phần hỗ trợ học tốt môn Tiếng Việt.

Ảnh HS đọc sách trong thư viện trường, thư viện lớp, thư viện xanh

       Hiểu rõ tầm quan trọng của đọc sách, trong những năm qua, nhà trường đã triển khai thực hiện hết sức hiệu quả ngày hội đọc sách, đến nay, phong trào đọc sách đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống học đường của các em học sinh trong nhà trường các em đọc sách mọi lúc, mọi nơi: giờ ra chơi, trước bữa ăn bán trú, trước khi đi ngủ...

       Ngôn ngữ của  HS độ tuổi tiểu học nói chung và học sinh DTTS nói riêng đều có quan hệ mật thiết với các hoạt động vui chơi, xem ti vi…  không thể phát triển ngôn ngữ cho trẻ nếu tách rời trẻ khỏi các hoạt động. Chính vì thế mà Nhà trường thường xuyên tổ chức các trò chơi  dân gian, trò chơi học tập, trò chơi sáng tạo các câu lạc bộ Âm nhạc, Tiếng Việt, Mỹ thuật, thể dục…..vào các tiết HĐNGLL hàng tuần và hướng dẫn giáo viên thường xuyên  tích hợp một số trò chơi dân gian trong dạy học sẽ giúp các em hòa nhập nhanh, thân thiện hơn và nâng cao khả năng giao tiếp cho các em từ đó nâng cao kỹ năng sử dụng Tiếng Việt cho các em.

Một số hình ảnh thầy và trò tham gia các trò chơi dân gian

Học sinh của nhà trường xem ty vi sau giờ học

       Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt  và quan tâm đúng mức của ban giám hiệu, giáo viên tâm huyết với học sinh của mình diễn đạt sao đơn giản, chính xác, giúp học sinh tiếp thu trọn vẹn thông điệp của giáo viên không chỉ trên lớp mà còn ở những không gian khác, trường tiểu học số 1 Na Sang đã đạt được những thành tích đáng trân trọng trong việc thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số" mà cả nước quan tâm  đó là:  chất lượng học tập của học sinh năm sau cao hơn năm trước, học sinh mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp, trường duy trì vững chắc các tiêu chí của trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia. Nhà trường luôn hy vọng với việc thực hiện nghiêm túc Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” trong thời gian gian thực hiện  gia đoạn 2020-2025 chất lượng giáo dục của  nhà trường tiếp tục được nâng lên./.


Tác giả: Phạm Thị Thi Hằng
Nguồn:Trường tiểu học số 1 Na Sang Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết